GIA ĐÌNH

Sử dụng tiền lì xì cho con sau Tết sao cho hiệu quả?

24/02/2021 - 08:30

Thay vì tịch thu tiền lì xì của con, vừa vi phạm pháp luật, vừa khiến các con ức chế, khó chịu và cảm giác không được làm chủ bản thân và đồ vật thuộc về mình. Thì cha mẹ nên có cách ứng xử thông minh hơn với tiền lì xì của trẻ.

Mua đồ dùng học tập, sách vở 

Khi trẻ nhỏ, trẻ có xu hướng muốn sử dụng tiền lì xì để mua những thứ mình thích như đồ chơi, đồ ăn vặt... Khi trẻ bắt đầu lớn là lúc trẻ ý thức rõ hơn về giá trị của đồng tiền. Lúc này cha mẹ cần cùng con hoạch định kế hoạch chi tiêu. Tất cả những thứ con muốn một cách bản năng sẽ được tiết chế lại và tiền lì xì khi đó cần được sử dụng cho những thứ thiết yếu phục vụ công việc học tập của con. 

Để thuyết phục trẻ điều này, cha mẹ thường gặp khó khăn ban đầu vì trẻ sẽ khó chịu. Nhưng cha mẹ kiên nhẫn, trẻ sẽ dần hiểu ra và hợp tác.

Làm sổ tiết kiệm

Với số tiền lì xì lớn, nếu trẻ không có nhu cầu mua sắm vào mục đích chính đáng, cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ cách tiết kiệm tiền như nuôi heo đất hoặc lập sổ tiết kiệm. Nhờ đó, trẻ vừa có thể giữ được tiền lì xì, vừa học được đức tính tiết kiệm.

 Cha mẹ có thể hướng dẫn con một cách khéo léo, đưa ra cho con những lời khuyên để chi tiêu khoản tiền đó một cách hợp lý.

 Cha mẹ có thể hướng dẫn con một cách khéo léo, đưa ra cho con những lời khuyên để chi tiêu khoản tiền đó một cách hợp lý.

Sử dụng tiền lì xì vào những việc có ý nghĩa

Một hoạt động khác mà mẹ có thể dùng tiền lì xì để dạy con những đức tính tốt như hoạt động từ thiện, giúp đỡ những bạn nhỏ miền núi nghèo khó, không được ăn Tết đầy đủ như chính con. Mẹ cũng có thể xây dựng một ý tưởng cho bé tiết kiệm tiền để mua những món quà cho người thân, ví như cùng bố mua một món đồ cho mẹ ngày 8/3 sắp tới, hay mua một món quà dành tặng mọi người trong gia đình nhân ngày sinh nhật họ. Khi đó tiền lì xì của bé được sử dụng một cách ý nghĩa nhất, và bé của bạn sẽ trở thành người giàu tình cảm hơn.

Theo GIADINH.NET
Nguồn: https://giadinh.net.vn/gia-dinh/su-dung-tien-li-xi-cho-con-sau-tet-sao-cho-hieu-qua-20210218175844474.htm
...