GIA ĐÌNH

Ngày cuối năm, điều chưa vui xin đành gác lại

10/01/2021 - 12:30

Ngày cuối cùng của năm 2020 cứ lững thững trôi đi. Dù hạnh phúc hay tiếc nuối thì vòng tròn thời gian đã đến lúc khép lại, những điều chưa vui cũng đừng cố ôm giữ trong lòng nữa…

Mấy hôm nay trên mạng người ta nói nhiều về những ngày cuối cùng của năm. Dù vui dù buồn thì một chặng đường cũng sắp sửa khép lại, nhường chỗ cho một trang đời mới. Một năm trôi đi, những vết đau nằm yên trong ngăn kéo quá khứ, giữ cho mình ký ức yêu thương thôi.

 Vòng quay của thời gian chưa bao giờ ngừng lại, một năm nữa sắp sửa qua đi, bạn còn muốn nhắn nhủ điều gì không? (Ảnh: Lê Thanh Hải)

 Vòng quay của thời gian chưa bao giờ ngừng lại, một năm nữa sắp sửa qua đi, bạn còn muốn nhắn nhủ điều gì không? (Ảnh: Lê Thanh Hải)

Năm nay, cô bạn tôi quyết định rời khỏi thành phố gắn bó gần chục năm để lập nghiệp xứ xa. Ai cũng khuyên can: Có công việc ổn định rồi, sao phải thay đổi làm gì? Hoặc người ta chậc lưỡi đầy tiếc nuối: Sao phải để bản thân chịu thử thách, biết đâu thành phố mới lại chán chường hơn?

Có rất nhiều lời hoài nghi được đưa ra. Hầu hết mọi người xung quanh đều không ủng hộ với "lý tưởng" của cô. Duy nhất chỉ có người trong cuộc mới hiểu được, cuộc sống chật hẹp nơi thành phố quen thuộc này đã trở nên tù túng và mỏi mệt. Người ta đi để cho bản thân cơ hội trở thành "phiên bản tốt nhất của chính mình".

Cuộc sống vốn dĩ là một guồng quay, chúng ta luôn luôn phải thay đổi để thích nghi với nó. Thế giới của người lớn chất đầy những lo toan và mỏi mệt, dù ở thành phố này hay miền đất khác thì điều chúng ta nên làm là mạnh mẽ vượt qua tất cả. Cô bạn tôi hẳn đã gom đủ dũng khí để nói lời tạm biệt với một thành phố quen thuộc, để vững tin với sự lựa chọn của tuổi trẻ.

 Năm 2020 dù có nhiều biến cố, nhưng chúng ta đã biết sống có trách nhiệm - với bản thân và cộng đồng. (Ảnh: Lê Thanh Hải)

 Năm 2020 dù có nhiều biến cố, nhưng chúng ta đã biết sống có trách nhiệm - với bản thân và cộng đồng. (Ảnh: Lê Thanh Hải)

Có thể trên chặng đường ấy, cô sẽ vấp phải những trắc trở, ghềnh thác nhưng ít ra thanh xuân không vì thế mà trở nên hối tiếc. Chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống, thế nên hãy cứ làm những gì khiến bạn trở nên vui vẻ và hạnh phúc. Tôi cực kỳ tâm đắc với quan điểm "một đời đáng giá, đừng sống qua loa".

Năm qua, có thể bạn bỏ lỡ mất một số thứ, nhưng bạn cũng nhận được những bài học đáng nhớ. 2020 với những trắc trở dịch bệnh, là lúc con người cần dừng lại một chút, lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn.

2020, tôi thấm thía hơn hết cảm giác cần được bên cạnh người thân. Cũng là năm 2020, lần đầu tiên tôi biết được, bản thân mình đang thiếu điều gì, đang muốn trở thành người như thế nào trong cuộc đời này.

Vòng xoay thời gian 365 ngày luôn vội vã như thế. Nhưng điều quan trọng hơn hết, chúng ta đã sống có trách nhiệm - với bản thân và cả với cộng đồng. Đến cuối cùng, dù khó khăn chồng chất, dù mệt mỏi bao quanh, thì chúng ta cũng đều đã cùng nhau vượt qua.

Ngày cuối cùng của năm cũ sắp qua, tôi nhâm nhi một tách cà phê, chầm chậm nhìn dòng người qua lại dưới ngã tư đường. Bỗng muốn ghi lại một chút gì đó cho năm 2020.

2020 qua đi, hy vọng bạn sẽ thật hạnh phúc, đừng tiếc nuối quá nhiều đến chặng đường đã nằm gọn trong ngăn kéo ký ức. Thật hy vọng những người lạc mất nhau rồi sẽ tìm thấy nhau giữa tấp nập cuộc đời. Thật mong, ai đến cuối cùng cũng theo đuổi được ước mơ, vẹn tròn được dự định.

Một năm cũ sắp khép lại, bạn có dừng chân đôi chút để lắng nghe tiếng lòng mình không?

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/ngay-cuoi-nam-dieu-chua-vui-xin-danh-gac-lai-20201230220418973.htm
...