GIA ĐÌNH

Ngẫm những điều giản dị để có hạnh phúc an yên

10/01/2021 - 10:30

Có những lời được tổng kết qua bao đời đến nay vẫn con ý nghĩa, biết càng sớm bạn càng sớm có được bình an, sống được hạnh phúc.

Cuộc đời con người, dệt hoa trên gấm thì dễ, đưa than sưởi ấm trong ngày tuyết rơi mới là khó. Có những thứ chỉ là hoan lạc thoáng qua, có những người chỉ vui vẻ tận tình lúc còn xã giao qua lại, sau cùng, ở lại bên ta liệu sẽ được mấy người. Vì thế, càng sớm giác ngộ được những điều giản dị này, bạn càng sớm có được hạnh phúc, an yên:

Nơi đông giữ miệng, nơi loạn giữ tâm

"Họa từ miệng mà ra" chưa bao giờ là nói sai. Một người có trí tuệ và đủ khôn khéo sẽ không bao giờ nói nhiều ở chốn đông đúc, để tránh mắc phải cái "họa miệng", vướng vào điều tiếng thị phi. Bên cạnh đó, sự im lặng cũng giúp họ có nhiều thời gian hơn để quan sát, lắng nghe mọi người xung quanh từ đó bồi dưỡng thêm cho bản thân, tiếp thu những cái tốt đẹp, bài trừ điều xấu xa.

 Ảnh minh hoạ.

 Ảnh minh hoạ.

Cuộc sống có thể có rất nhiều ồn ào, cám dỗ nhưng cái tâm phải luôn được giữ trong tay của chính mình, đừng dễ dàng lung lay hay để nó cuốn theo những phù hoa cuộc đời. Bởi có những sai lầm có thể khiến ta trưởng thành nhưng cũng có những sai lầm sẽ khiến ta trượt dài, khó lòng đứng dậy. Vì thế, thay vì khiến mình hối hận về sau, hãy luôn đặt cho mình một giới hạn để giữ vững bản tâm, làm người ngay thẳng, chính trực.

8 loại khổ của đời người

Đời người có 8 nỗi khổ lớn: 4 nỗi khổ mà ai ai cũng phải trải qua là Sinh - Lão - Bệnh - Tử, đây là những nỗi khổ không thể tránh khỏi, chỉ có thể bình thản mà tiếp nhận, hạnh phúc mà trải qua. Là con người, sinh ra đã là một nỗi khổ, già đi là quy luật của tự nhiên, bệnh tật sớm muộn cũng tới nếu không biết trân trọng sức khỏe và sự ra đi luôn là điểm cuối của con đường. Không ai có thể thoát khỏi vòng tuần hoàn của 4 điều này, vậy nên, thay vì lo lắng, sợ hãi với những điều không biết trước, chi bằng hãy sống thật ý nghĩa, trở thành người tốt cho xã hội.

4 nỗi khổ còn lại là: yêu mà không được ở bên, oán hận chất chứa lâu dài, cầu mà không được đền đáp, mê lạc giữa thế gian. Đây là 4 nỗi khổ về "tâm" của một người có thể gặp phải trong đời. Thế nhưng, những điều này đều có thể tránh được khi ta học được một chữ duy nhất này: Buông.

Vạn vật trên thế gian, cuối cùng đều hóa thành cát bụi, tình cảm có kinh thiên động địa tới đâu, sau cùng cũng chỉ là một câu chuyện giữa muôn ngàn câu chuyện khác, nỗi oán hận dù có lớn tới nhường nào, cuối cùng người bị ràng buộc, đau khổ nhất vẫn là người ôm nỗi hận ấy. Có những thứ càng cầu mong càng xa xôi, rồi lại để vuột mất những thứ tốt đẹp vốn ở ngay bên cạnh. Và sự mê lạc là điều ngốc nghếch nhất, bởi đến khi nhìn lại, ta sẽ thấy những thứ ấy đều không xứng đáng để ta lạc lối như vậy.

Càng sớm học được chữ buông, hạnh phúc mới càng dài lâu, tâm ta mới càng bình yên, vui vẻ.

Trí tuệ  Con người không ai hoàn hảo, vậy nên không thiếu những khi ta sai lầm, nhưng có sai phải biết sửa mới có thể thông suốt mà mở mang trí tuệ được. Chỉ khi nào ta tự nhận ra được khuyết điểm của bản thân, thản đãng mà đối diện, rút ra kinh nghiệm cho mình, đó mới là lúc ta thực sự đạt được cảnh giới của tu "trí".

Đừng bao giờ nghĩ mình khôn ngoan hơn người khác, hãy luôn đặt sự khiêm nhường trong mọi câu chuyện, mối liên hệ để nhìn ra điểm tốt của mọi người, tạo cho họ không gian để phát triển và sự tôn trọng cần có. Và đáp lại, mọi người cũng sẽ tôn trọng, yêu mến bạn hơn.

Chữ "Duyên"

Có những cuộc gặp gỡ chỉ là thoáng qua nhưng lại để cho ta thương nhớ, vấn vương lâu dài. Có những mối liên hệ ta không coi trọng nhưng cuối cùng lại bền chặt không ngờ. Tất cả mọi sự gặp gỡ, mọi mối gắn bó trên đời chung quy cũng là một chữ "Duyên". Người có duyên nhưng không có phận cũng đừng cố níu giữ, hãy học cách trân trọng hiện tại để biết "duyên" nào dành cho mình và "phận" nào mới đáng để ta trân quý.

 Ảnh minh hoạ.

 Ảnh minh hoạ.

Lòng người

Lòng người vốn như kim dưới đáy bể, biết người biết mặt nhưng rất khó để biết lòng. Là người sáng suốt đừng vội đặt niềm tin vào bất cứ ai mới gặp mặt, hay bị lừa phỉnh bởi những lời ong mật thoảng qua. Luôn dành một đường lui cho bản thân để khi hoạn nạn vẫn có lối về mới là khôn khéo./.

Theo VOV.VN
Nguồn: https://vov.vn/doi-song/ngam-nhung-dieu-gian-di-de-co-hanh-phuc-an-yen-819839.vov
...