GIA ĐÌNH

Ly hôn có khi là ví dụ tốt cho con về tình yêu và sự đồng hành

04/03/2021 - 09:30

"Cố giữ hôn nhân vì con" có vẻ là câu châm ngôn nổi tiếng của người thân và bạn bè mỗi khi ai đó định ly hôn. Nhưng lời khuyên này không còn là nguyên tắc vàng.

 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Trên thực tế, các bậc cha mẹ thường đưa ra một ví dụ tốt cho con cái của họ khi ly hôn. Sống trong cuộc hôn nhân độc hại, lạm dụng tình cảm hoặc thể chất, không có tình yêu mới là tạo ra môi trường không lành mạnh cho bạn và các con của bạn.

Khi bạn hoặc nửa kia luôn trong tâm trạng tiêu cực, tức giận hoặc bất hạnh do mối quan hệ không tốt đẹp, thì đã đến lúc bạn nên buông bỏ, xây dựng các ranh giới lành mạnh và biết tự yêu lấy mình.

"Bố mẹ cháu không hạnh phúc. Cháu nghĩ bố mẹ sẽ vui hơn khi sống xa nhau", "Cháu ước bố mẹ có cuộc sống riêng. Bố mẹ suốt ngày chỉ tập trung vào cháu, vào những thứ cháu đang làm hoặc không làm!", nếu bạn từng nghe một đứa trẻ có bố mẹ không hạnh phúc tâm sự, hay nếu bạn từng là chính đứa trẻ đó, bạn sẽ thấy những suy nghĩ này thật ra rất quen thuộc.

Trẻ em thường cảm nhận được mối quan hệ của bố mẹ đang căng thẳng, có vấn đề, ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đang che giấu rất tốt.

Vì vậy, trong một số trường hợp hôn nhân không thể cứu vãn, thì lựa chọn buông tay lại có lợi ích tích cực và là ví dụ tốt cho con:

Bạn dạy con thích nghi với thay đổi đột ngột trong cuộc sống

Ly hôn không phải dự đoán của chuỗi ngày giông bão. Không phải cuộc ly hôn gây tổn hại nhiều đến con cái chúng ta mà chính xung đột xảy ra giữa cha mẹ sau ly hôn mới gây sát thương cho con. Bởi vậy, nếu bạn giữ quan hệ hợp tác với chồng/vợ cũ, con bạn sẽ học được cách điều chỉnh lành mạnh đối với việc ly hôn.

Xung đột của bố mẹ không đẩy con ra xa

Bọn trẻ luôn nhận thức được bố mẹ "có vấn đề", chúng hiểu rõ bố mẹ đang căng thẳng, xung đột. Nhiều đứa trẻ không chịu được sự căng thẳng đó và không cảm thấy thoải mái khi ở nhà. Hậu quả là chúng có thể muốn ở bên ngoài nhiều hơn với bạn bè, lao vào mối quan hệ yêu đương sớm để tránh phải hứng bầu không khí gia đình nặng nề.

Không nuôi cho con lòng oán giận

Ở lại trong cuộc hôn nhân độc hại có thể khiến con bạn có mối quan hệ không lành mạnh với cha hoặc mẹ, hoặc với cả hai người. Đứa con có thể bắt đầu thấy bực với một người mà nó cho là khó tính, hoặc người luôn khiến bố/ mẹ nó không hài lòng. Hậu quả là tâm lý ràng buộc về lòng trung thành. Đứa trẻ em bắt đầu bị giằng xé việc nó phải đứng về phía nào để bố hoặc mẹ cảm thấy tốt hơn.

Dạy con về những ranh giới

Khi xảy ra xung đột, bố mẹ nhiều khi trút giận vô lý lên con. Đứa trẻ cảm thấy tổn thương khi phải nghe cha mẹ tranh cãi. Về lâu dài, đứa trẻ cảm thấy nó có trách nhiệm làm bố mẹ cảm thấy tốt hơn, cần là người "tư vấn, phân xử", bằng cách lắng nghe các vấn đề của bố mẹ, chúng không thể tập trung vào việc chỉ làm trẻ con và không xử lý được vấn đề của riêng mình.

Bạn tự nâng cao niềm vui nuôi dạy con

Thông thường, khi một cặp vợ chồng ly hôn sau nhiều năm không hạnh phúc, họ thấy rằng họ có thể tận hưởng bản thân và đánh giá cao việc nuôi dạy con cái trở lại.

Trẻ em thường hào hứng rằng chúng có nhiều thời gian hơn với cha mẹ sau khi ly hôn và có nhiều sự quan tâm hơn.

Bạn đưa ra tấm gương về việc có thể buông bỏ vào một lúc nào đó

Bạn, với tư cách là cha mẹ, đang thể hiện rằng nếu điều gì đó đã hỏng và mình đã thực sự cố gắng hết sức nhưng không thể sửa chữa, thì không nên tiếp tục ép buộc thứ đó hoạt động làm gì.

Điều này giúp trẻ hiểu rằng đôi khi buông bỏ có thể là điều lành mạnh nhất cho tất cả những người có liên quan.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/tinh-yeu-gioi-tinh/ly-hon-co-khi-la-vi-du-tot-cho-con-ve-tinh-yeu-va-su-dong-hanh-20210225155801882.htm
...