GIA ĐÌNH

Lằn ranh giữa dễ thương và dễ dãi

14/07/2020 - 14:30

Lằn ranh giữa dễ thương và dễ dãi thật mỏng mảnh. Mình vô ý không chừng mực, cuối cùng nhận lại điều tiếng không đáng...

Giữa hai cái “dễ” đó gần nhau ghê gớm, chỉ cần một chút lơ là thôi, là có khi bạn từ “dễ thương” sẽ “bị” hoặc “được” bước qua ranh giới của “dễ dãi”, ngay và luôn.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Hà giật mình, nhìn lại hành xử của đám lái xe gần đây đối với chị, thì thấy đúng là ngày càng có phần suồng sã, cợt nhả, lờn mặt. Chị cứ tưởng đấy là vô tư thôi, chứ nào có biết, sau lưng mình, chị đã nhận được kha khá những lời xì xầm. Rằng cô Hà ở đơn vị đó vui vẻ dễ thương lắm, đi chung rất thích. Đại khái vậy.

Đỉnh điểm là khi có một anh lái xe tỏ ra quyến luyến Hà tới mức thường xuyên chủ động đăng ký chọn mấy tuyến đi cùng Hà, bất chấp những lời trêu ghẹo của đồng nghiệp. Rồi thì sẵn đà gán ghép, đồn thổi

Tiếng dữ đồn xa, Hà trở thành người đàn bà “phải buông tuồng như thế nào đó” thì cánh lái xe mới vồ vập săn đón như thế chứ! Nhất là khi Hà nghe được từ miệng một phụ nữ khác cùng cơ quan tuyên bố rằng, nếu cô Hà kia không cởi mở trên mức cần thiết, nhá đèn hoặc lả lơi mời gọi, thì có đâu hút hàng đến vậy?

Do tính tình lẫn vẻ ngoài dễ thương ư? Xin lỗi nhé, ở công ty mình thiếu gì đàn bà con gái đẹp, đâu tới lượt Hà thể hiện kiểu ấy!

Hà là đồng nghiệp thân của tôi, hay phải công tác tỉnh, mỗi lần là đi với một bác tài xế cơ quan khác nhau. Sở hữu thân hình cao ráo, giọng nói dễ nghe, Hà lại tốt tính, hay đối đãi với các anh lái xe theo kiểu thân tình và trân trọng thái quá.

Thi thoảng Hà còn rộng rãi và sẵn tiện mua biếu bác tài mớ hoa quả bánh trái địa phương. Tất cả chỉ có thế, cho tới khi Hà nghe một anh tài xế lúc vui miệng đã buông lời khen rằng: "Cả tổ xe ai cũng thích đi công tác với Hà hết á. Họ khen Hà dễ thương, biết… chiều chuộng!".

Hà cay đắng nói, đấy là một bài học ứng xử và giao tiếp đắt giá. Tính Hà nào giờ vẫn xởi lởi và tử tế với những nhân viên có vị trí thấp hơn, ngay cả bảo vệ, tạp vụ, người phục vụ quán xá… cũng luôn nhận được từ Hà sự ân cần, tôn trọng. Nhưng mình vô ý không chừng mực, cuối cùng nhận lại điều tiếng không đáng. Mà mấy “bố” cũng hay lắm cơ. Cứ thích nâng quan điểm lên, tưởng tượng là bản thân thu hút nên được người ta chú ý, hoặc ngỡ rằng ai cũng… dễ dãi như mình, thật sao? Hài quá đi mất!

Hà bực mình bảo, từ nay cứ đúng người đúng chuyện mà cư xử, chẳng việc gì phải đối tốt với ai, ôm rơm nặng bụng, cuối cùng mình dư được lời đàm tiếu vớ vẩn. Thật là điên hết cả người!

Đã bao giờ, bạn lâm vào hoàn cảnh “tình ngay lý gian” như câu chuyện của Hà không? Ví như, ở văn phòng, bạn ngồi gần một đám nam giới, và bạn hay xung phong tình nguyện gọt hoa trái, pha nước uống cho cả bọn. Bạn nghĩ, đấy là bình thường, mình cũng nên biết điều chút, vì các đấng nam nhi kia luôn đỡ đần việc nặng nhọc rồi. Một hôm bạn tình cờ nghe “giang hồ” xỏ xiên, là bạn dễ dãi quen “phục vụ miễn phí” cho cả đám đàn ông! Bạn choáng đến nỗi đã nghĩ, hay là mình phải… nghỉ việc, cho nó yên thân, nhỉ!

Khổ, một phần cũng vì cánh đàn ông hay thích ảo tượng sức mạnh. Cứ thấy thái độ nhẹ nhàng thân thiện là tưởng bở ngay là đằng ấy thích mình, mê mình tới nơi, chả cần phải làm gì thì đồn địch cũng đổ. Đàn bà, lại mang trong tâm tưởng hơi hướm của sự tự tôn, kiêu hãnh vớ vẩn khi thấy mình được quan tâm săn đón, bất kể thượng vàng hạ cám, tương xứng hay không cũng mặc…

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Nghĩ lại xem, giữa một người đàn ông và một người đàn bà thời bây giờ, thật chẳng thể nào tồn tại một mối quan hệ khác phái thuần túy trong sáng và không cần lo toan đề phòng gì về mặt giới tính không? Kiểu như bạn bè, đồng nghiệp, anh em chị em gì đó… chẳng hạn? Ngay cả người trong cuộc cũng e dè không dám tin tưởng vào bản thân nữa là.

Bởi khó lắm, làm sao chắc chắn khi lửa để gần rơm, gắn bó thân thiết này nọ mà không “phát sinh” cơ chứ! Đặc biệt là khi quan niệm lẫn đạo đức xã hội đã thay đổi theo chiều hướng dễ dãi thoáng mát hơn nhiều, chẳng câu nệ tuổi tác hay các phạm trù cấm kỵ mấy nữa.

Những phương tiện phục vụ cho nhu cầu bản năng phần “con” cũng ngày càng phong phú dễ tìm: điện thoại, ứng dụng nhắn tin gọi điện, nhà nghỉ khách sạn và cả xe cộ di chuyển… Nên người ta cần phải biết giới hạn đâu là mối quan hệ xã giao thông thường, đâu là "đồ ăn" đâu là "đồ cúng", đâu là bạn bè đồng nghiệp đâu là đối tượng để cưa cẩm tán tỉnh giải khuây, nếu không muốn tự đẩy mình vào thế khó…

Lằn ranh giữa dễ thương và dễ dãi thật nhỏ bé đến vô hình, và hầu như “khổ chủ” không hề chủ đích, mà toàn bị “thiên hạ” dắt qua bằng sự ác ý của mình. Thế nhưng, đâu phải cứ vì thế mà người ta nhất thiết thờ ơ lạnh nhạt và chẳng thể đối tốt với nhau, nhỉ?

Như Hà, sau cái sự cố từ trên trời rơi xuống ấy, đã tự đặt vài khoảng cách với người khác phái. Không còn mấy cái vỗ vai hay bông đùa quá trớn nữa. Nhưng, ai cấm mình vẫn luôn tử tế, thân thiện hòa đồng. Hà khẳng khái bảo: "Cây ngay đâu sợ chết đứng, đúng không nào?".

Theo PHUNUONLINE
Nguồn: https://www.phunuonline.com.vn/lan-ranh-giua-de-thuong-va-de-dai-a1411403.html
...