GIA ĐÌNH

Hy sinh mù quáng là khởi đầu cho bất hạnh

15/08/2020 - 11:30

Tôi có một người bạn, từ nhỏ đến lớn, gia đình khá vất vả nên bạn luôn cố gắng chăm chỉ học hành, hy vọng sau này có công việc tốt, báo hiếu cha mẹ và giúp đỡ các em.

 

 Ảnh minh họa: Getty Images

 Ảnh minh họa: Getty Images

 Trời không phụ công người có chí, cô ấy sau này cũng khá thành đạt, làm chủ một doanh nghiệp nên kinh tế cũng dư dả lo cho cả đại gia đình.

Ba đứa em dựng vợ, gả chồng một tay cô ấy lo liệu. Các em không có vốn làm ăn, cô ấy lại lo cho chúng. Gia đình có bất kỳ việc gì cần đến sự giúp đỡ thì mặc nhiên cô ấy cũng là người đầu tiên được mọi người nhớ đến. Mải lo làm ăn đến nay đã 40 tuổi cô ấy vẫn chưa tìm được cho mình một bờ vai để tựa vào.

Có lần bạn tôi đi làm từ thiện, khi trở về nhà, cha mẹ cô yêu cầu họp gia đình. Từ cha mẹ, đến tất cả các anh chị em đều mắng cô té tát. Mẹ cô chửi cô “già đầu rồi còn ngốc, thóc đâu mà đãi gà rừng, cả nhà còn bao nhiêu việc cần sao không để số tiền ấy mà giúp đỡ cho mẹ, cho các em”. Các em cũng chất vấn cô tại sao không để số tiền ấy cho em mua đất xây nhà, sao không để số tiền ấy thêm vào cho em mua xe. Ai cũng mắng cô như thể cô đang tiêu tiền của chính họ.

Cách đây hai năm, dù duyên đến hơi muộn, nhưng bạn tôi đã tìm được một chàng trai yêu thương mình hết mực. Anh kém cô hai tuổi. Vì yêu chồng, cô ấy muốn đối tốt với cả gia đình chồng. Nhưng mẹ chồng không vì thế mà thấy cảm kích, ngược lại cho rằng đó là những việc con dâu cần phải làm. Bà quá tự hào về con trai nên cho rằng lấy được con bà là diễm phúc cả đời cô, cho rằng vì con bà trẻ mà có giá hơn, nên con dâu tất nhiên phải đối tốt với bà. Lâu dần, điều đó khiến cô ấy không còn cam tâm muốn đối đãi như lương tâm mong muốn. Phản kháng lại những điều vốn lâu nay như một đạo lý, cô con dâu lại bị ghép tội trở mặt thay lòng. Nhưng bây giờ cô ấy bảo, chỉ cần sống đúng với lương tâm mình, cô ấy không thấy cần phải áy náy, không cần cố gắng làm hài lòng những người không biết trân trọng tình cảm của cô.

Trên đời này không có gì miễn phí. Những yêu thương cho đi dù không đòi hỏi nhận lại nhưng bằng cách này hay cách khác cũng chẳng phải những thứ vô tri. Dù ai đó giàu có nhưng đồng tiền kiếm được cũng từ mồ hôi nước mắt, chẳng phải ngẫu nhiên được ông trời ưu ái để rồi họ phải có trách nhiệm với những người nghèo khó hơn. Dù người thân hay bạn bè khi nhận được sự giúp đỡ đều phải biết ơn xuất phát từ sự chân tình. Nếu ai đó cho bạn vay tiền, là họ đang đặt vào bạn cả tình yêu thương, niềm tin và sự kỳ vọng chứ chẳng phải vì thừa tiền mà giúp đỡ bạn như một lẽ đương nhiên. Có ai đó giúp đỡ bạn khi khó khăn đôi khi chỉ là vì họ không muốn nhìn thấy bạn hoạn nạn mà khoanh tay đứng nhìn, chứ chưa hẳn hoàn cảnh họ đã khá hơn bạn.

Phung phí yêu thương không đúng chỗ đúng lúc sẽ khiến người ta sống vô trách nhiệm, ích kỷ và kích thích lòng tham không giới hạn. Những hy sinh mù quáng chỉ là khởi đầu cho mọi bất hạnh, biết yêu và cho đi vừa đủ, ấy mới là biết dung hòa.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/tinh-yeu-gioi-tinh/hy-sinh-mu-quang-la-khoi-dau-cho-bat-hanh-20200812213718482.htm
...