GIA ĐÌNH

Gia đình lộn xộn không thể nuôi dạy những đứa con ngoan

27/03/2021 - 08:16

Một gia đình sạch sẽ sẽ mang lại may mắn và năng lượng tích cực cho trẻ em, trong khi một gia đình bừa bộn sẽ tiêu tốn năng lượng và ước mơ của trẻ.

Một nghiên cứu được thực hiện từ trường Harvard cho thấy những người thành công với cảm giác hạnh phúc mạnh mẽ thường sống trong một môi trường gia đình rất sạch sẽ và ngăn nắp; trong khi những người kém may mắn thường sống trong mớ hỗn độn và bụi bẩn.

Vì vậy, một gia đình lộn xộn không thể nuôi dạy được những đứa con có triển vọng.

Gia đình lộn xộn không thể nuôi dạy một đứa trẻ có thể làm việc nhanh

Một gia đình sạch sẽ và ngăn nắp có thể nuôi dưỡng tâm trí của trẻ em, trong khi một gia đình với sự bừa bộn và vết bẩn trên tường sẽ chỉ phá hủy tâm trí của trẻ, để trẻ hình thành nhiều hành vi xấu một cách vô hình.

Một người bạn là giáo viên đã từng chia sẻ với tôi một câu chuyện. Trong lớp có một cậu bé rất nghịch ngợm, thường xuyên không làm bài tập về nhà, ngăn bàn bừa bãi.

Một lần, khi đến thăm nhà học sinh, cô giáo đó đã bị sốc. Vừa mở cửa ra, lối vào đầy những đôi giày và tất hôi thối. Đồ chơi vương vãi khắp phòng khách, bát đĩa trong bồn rửa mặt như được tích tụ mấy ngày, ruồi nhặng bay tứ tung.

Về phần cậu bé, sách vở bày bừa bãi trên chiếc bàn đầy dầu mỡ. Một gia đình ba người sống trong một không gian lộn xộn, bát nháo như vậy, chả trách con cái khổ.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Cha mẹ lười biếng, con cái sẽ không siêng năng. Khi ở lâu trong môi trường này, chúng sẽ trở nên yếu ớt hơn do thiếu trật tự, trở thành những “em bé khổng lồ” lười vận động.

Là cha mẹ, bạn phải trau dồi cho con ý thức chủ động thu dọn đồ đạc và dọn dẹp phòng ngay từ khi còn nhỏ. Nó không chỉ cho phép trẻ thay đổi thói quen bất cẩn, lười biếng và trì hoãn trong cuộc sống, mà còn giúp trẻ tận hưởng sự thoải mái do các vật dụng ngăn nắp và có tổ chức mang lại, trẻ trở nên siêng năng và năng động hơn về mọi mặt.

Một gia đình lộn xộn không thể nuôi dạy một đứa trẻ tự kỷ luật

Tolstoy nói: "Tất cả giáo dục, hay chín trăm chín mươi chín nghìn giáo dục, đều dựa vào hình mẫu, đến sự đúng đắn và hoàn hảo trong cuộc sống của cha mẹ”.

Cha mẹ là tấm gương phản chiếu của con cái.

Vì còn nhỏ nên các em thiếu khả năng tự chủ và quản lý bản thân tốt. Vì thế, việc rèn luyện tính tự giác rất quan trọng.

Chỉ những bậc cha mẹ có lịch trình đều đặn mới không phá hủy khái niệm về thời gian và quy tắc của con cái họ, sẽ không bao giờ bỏ lỡ cơ hội trau dồi tính tự giác của con cái ngay từ khi còn nhỏ.

Như Gorky đã nói: "Ngay cả một chút kiềm chế bản thân cũng có thể khiến một người trở nên mạnh mẽ và quyền lực”.

Khi cha mẹ hiểu được tính tự giác, tự chủ và một cuộc sống có trật tự, con cái có thể hiểu và coi đó là tiêu chuẩn cao nhất, thông qua việc bắt chước và học hỏi liên tục, chúng sẽ trở nên giống như cha mẹ của chúng.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Một gia đình lộn xộn không thể nuôi dạy một đứa trẻ có động lực

Gia đình là trường học đầu tiên của trẻ và cách nhìn nhận về tinh thần của trẻ bị ảnh hưởng bởi cha mẹ.

Cuộc sống của trẻ lười biếng, sa sút, thiếu động lực học tập có thể là lây nhiễm bệnh từ cha mẹ.

Như người ta thường nói, cha mẹ hạng nhất là hình mẫu, hạng hai là huấn luyện viên và hạng ba là người trông trẻ.

Để giáo dục tốt một đứa trẻ, cha mẹ cần nhất quán nội tâm, nhất quán lời nói và việc làm để đứa trẻ luôn say mê với cuộc sống và học tập.

Gia đình ngăn nắp sẽ nuôi dạy những đứa trẻ xuất sắc

Sự trong sạch của một gia đình không liên quan gì đến việc giàu hay nghèo. Nhưng bề ngoài càng sạch sẽ và ngôi nhà có trật tự, nó càng có thể phản ánh cách nhìn của một gia đình về cuộc sống..

Môi trường gia đình luôn ảnh hưởng đến tình trạng học tập và chất lượng cuộc sống của trẻ. Ngày nay với giá nhà cao như vậy, chúng ta có thể không thể cho con ở trong những ngôi biệt thự xa hoa, nhưng có thể bắt đầu từ bên trong và cung cấp cho con một môi trường gia đình trong sạch, ngăn nắp. Bằng cách này sẽ tạo một đứa trẻ xuất sắc, độc lập và năng động.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/gia-dinh-lon-xon-khong-the-nuoi-day-nhung-dua-con-ngoan-d167965.html
...