GIA ĐÌNH

Đã bao lâu rồi bạn không ngắm trăng hay nghe tiếng mưa rơi?

02/04/2021 - 13:45

Chúng ta mải miết chạy theo cơm áo gạo tiền, sống gấp sống vội mà quên mất chúng ta đã bỏ lỡ những âm thanh trong trẻo của cuộc sống, những tình cảm mến thương.

Trong một ga tàu điện ngầm ở Washington, một người đàn ông với cây đàn violon đã chơi 6 tác phẩm nổi tiếng của Bach trong khoảng 45 phút. Trên mặt đất trước mặt anh ta có một chiếc mũ mở hướng lên trên. Rõ ràng, đây là một nghệ sĩ biểu diễn đường phố.

Không ai biết rằng người đàn ông này chính là Joshua Bell, một trong những nhạc sĩ vĩ đại nhất thế giới. Trong hơn 45 phút qua anh đã chơi những bài phức tạp nhất trong các bài nhạc trình tấu, cây đàn vĩ cầm mà anh chơi trị giá khoảng 3.5 triệu đô la.

Khoảng 2.000 người đã đi qua ga tàu điện ngầm này trong lúc Josha Bell biểu diễn.

Sau khoảng 3 phút, một người đàn ông đứng tuổi đi qua và nhận thấy có một nhạc sĩ đang đứng đó chơi vĩ cầm. Ông đi chầm chậm, dừng lại chừng vài giây, và rồi lại vội vã đi tiếp cho kịp giờ của mình.

Khoảng 4 phút sau, Josha Bell nhận được đồng đô la đầu tiên. Một phụ nữ ném đồng đô la này vào mũ của anh nhưng cô ấy không dừng lại và tiếp tục tiến về phía trước.

Đến phút thứ 6, một nam thanh niên dựa vào tường nghe anh biểu diễn, sau đó nhìn đồng hồ rồi lại bắt đầu bước đi.

Được 10 phút, một bé trai 3 tuổi dừng lại, nhưng mẹ của bé đã vội vàng kéo bé đi. Cậu bé dừng lại và nhìn người nghệ sĩ vĩ cầm một lần nữa nhưng mẹ cậu vẫn cố kéo cậu đi tiếp. Những đứa trẻ cũng muốn dừng lại nhưng bố mẹ chúng đều bắt con phải nhanh chóng rời đi.

Đến phút thứ 45, chỉ có 6 người dừng lại và lắng nghe một lúc. Khoảng 20 người đã đưa tiền và tiếp tục rời đi.

Nhạc sĩ vĩ cầm nổi tiếng Joshua Bell biểu diễn trên đường phố. 

Nhạc sĩ vĩ cầm nổi tiếng Joshua Bell biểu diễn trên đường phố. 

Hai ngày trước đó, Joshua Bell đã trình diễn tại một nhà hát ở thành phố Boston, vé bán hết không còn chỗ ngồi, giá của mỗi vé là 100 đô la. Ban tổ chức sẵn sàng trả 1000 đô la mỗi phút cho tài năng của anh

Trên thực tế, màn trình diễn của Josiah Bell trong tàu điện ngầm là một phần của cuộc thử nghiệm xã hội về nhận thức, khẩu vị và sở thích của con người do The Washington Post tổ chức. Sau cuộc thử nghiệm, "Washington Post" đã đặt một số câu hỏi:

Trong môi trường bình thường, trong thời điểm không thích hợp, chúng ta có thể cảm thụ được cái đẹp không?

Nếu chúng ta có thể nhận thức được nó, chúng ta có dừng lại và đánh giá cao nó không?

Liệu chúng ta có nhận ra thiên tài trong những trường hợp bất ngờ không?

Cuối cùng, kết quả cuộc thử nghiệm cho thấy khi các nhạc sĩ giỏi nhất thế giới sử dụng những nhạc cụ đẹp nhất thế giới để chơi bản nhạc hay nhất thế giới. Nếu như cuộc sống quá bận rộn đến nỗi chúng ta không còn có thời gian để dừng lại, khiến ta trở nên lãng quên trước những điều hay đẹp, thì trên con đường ta đi còn vô tình bỏ qua và đánh mất bao nhiêu những điều đáng quý nào khác nữa không?

Bạn còn nhớ đã bao lâu rồi mình không nghe tiếng mưa rơi (Ảnh minh họa) 

Bạn còn nhớ đã bao lâu rồi mình không nghe tiếng mưa rơi (Ảnh minh họa) 

Đã bao lâu rồi bạn chưa dừng lại, cúi xuống ngắm nhìn một bông hoa dại bên đường? Đã bao lâu rồi bạn không đứng trên sân thượng, lặng lẽ ngắm trăng sáng? Đã bao lâu rồi bạn không nghe thấy tiếng mưa rơi trước cửa sổ vào ban đêm, cảm nhận sự tĩnh lặng của năm tháng? Đã bao lâu rồi bạn không kiên nhẫn lắng nghe tiếng nói của cha mẹ và người yêu.

Hoa xuân trăng thu, gió mùa hạ và tuyết mùa đông, tình thân gia đình, nhiều thứ vô giá, nhưng người ta không chịu dừng lại thưởng thức nó.

Trên đường đời, có lẽ ta cũng sẽ có dịp nghe được tiếng đàn vĩ cầm của Joshua Bell và bao nhiêu những điều hay đẹp khác chung quanh ta nâng cao tâm hồn mình, giữa những bận rộn và ngay trong hoàn cảnh bình thường nhất, nếu chúng ta biết tập bước chậm lại một chút.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/da-bao-lau-roi-ban-khong-ngam-trang-hay-nghe-tieng-mua-roi-d168110.html
...