GIA ĐÌNH

Các kiểu ngoại tình phổ biến nhất, loại đầu tiên 90% người đang "ăn phở" mắc phải

24/06/2022 - 16:45

Ngoại tình không đơn giản là việc quan hệ tình dục với người thứ 3, hoặc có mối quan hệ tình cảm với người đó. Mà còn có vô vàn các kiểu ngoại tình khác trầm trọng hơn chúng ta chưa biết.

Loại này xảy ra khi một người rất yêu vợ/chồng mình nhưng không thể kìm nén được ham muốn tình dục với người khác. Thông thường, kiểu gian lận này là do hoàn cảnh, cơ hội thuận lợi.

Nhà tâm lý học xã hội Theresa E. DiDonato (Mỹ) nói: "Không phải mọi hành động không chung thủy đều có kế hoạch trước và là kết quả của việc không hài lòng với mối quan hệ hiện tại. Có thể họ đang uống rượu hoặc theo một cách nào đó bị ném vào một cơ hội mà họ không lường trước được". Sau vụ việc, người này thường sẽ cảm thấy vô cùng tội lỗi với vợ/chồng mình, song cảm giác tội lỗi mờ dần khi nỗi sợ giảm bớt.

Đơn cử trường hợp một người đàn ông tên Andy thường xuyên lừa dối vợ trong những chuyến đi xa nhà. Anh là một người chồng và một người cha tuyệt vời, nhưng khi có cơ hội sẽ luôn tận dụng "ăn chả". Andy là một kẻ gian lận cơ hội, việc chiều chuộng vợ con chỉ vì anh ta thấy tội lỗi vì chuyến công tác đó.

2. Ngoại tình theo kiểu tìm tri kỷ

Đây là kiểu ngoại tình nguy hiểm, họ nảy sinh tình cảm thật và có xu hướng gắn bó với đối tác. Mà khi có bất cứ chuyện gì, họ không tâm sự với người bạn đời của mình mà tìm đến người họ có thể chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu.

Dù rằng mối quan hệ này không cần công khai hay có giấy tờ chứng nhận gì và họ vẫn trở về bên bạn đời nhưng nó cực kỳ nguy hiểm cho hôn nhân của hai người. Bởi tới một lúc nào đó, họ sẽ tìm đến người này, thay vì bạn đời của mình trong những lúc cấp bách nhất, điều này chẳng hay ho chút nào. Về dần, hôn nhân của cũng sẽ nhanh chóng bị rạn nứt, tan vỡ.

 Ảnh minh hoạ

 Ảnh minh hoạ

3. Ngoại tình vì tình dục

Riêng tên gọi đã nói lên tất cả. Những kẻ ngoại tình thuê phòng khách sạn giá rẻ để vui vẻ với nhau nhưng không hề có sự gắn bó về cảm xúc, tình cảm. Ngoại tình vì tình dục chỉ đơn thuần là kiểu tìm người thỏa mãn nhu cầu xác thịt, không có gì hơn.

4. Ngoại tình vì cả cảm xúc và tình dục

Loại ngoại tình kiểu này được nhà tâm lý học Formica cho rằng thực sự hữu ích cho hôn nhân.

Lý do đầu tiên, theo ông, một mối quan hệ vụng trộm có thể thêm chút gia vị vào mối quan hệ hôn nhân đang rơi vào lối mòn nhàm chán, làm tươi mới mối quan hệ bằng một nguồn năng lượng khác. Thứ hai, những người ngoại tình thường tìm kiếm điều mình thiếu trong mối quan hệ họ đã có. Nếu bạn phân tích mối quan hệ ngoài luồng này, bạn có thể nhìn ra điều mình đang thiếu trong hôn nhân và tìm cách giải quyết vấn đề đó.

Cuối cùng, mọi người có khuynh hướng vướng vào một kiểu quan hệ họ từng trải qua hết lần này tới lần khác nhưng ngoại tình khác hẳn, theo Formica. Nó có thể là "một thước đo chuẩn xác điều chúng ta cần thực sự trong mối quan hệ của mình".

Bạn có thể nghĩ Formica là một anh chàng lăng nhăng đang cố gắng bào chữa cho hành vi của mình. Ông cho rằng, rõ ràng ngoại tình cũng có khía cạnh tốt, bên cạnh rất nhiều hậu quả tiềm ẩn khi người ta phát hiện sự lừa dối của bạn đời.

5. Ngoại tình tư tưởng

Tiến sĩ DiDonato nói: "Kiểu không chung thủy này xảy ra khi kẻ lừa dối có ít tình cảm gắn bó với bạn đời của họ. Bề ngoài họ vẫn giữ vỏ bọc hôn nhân nhưng trong lòng mộng tưởng đến một người khác". Kiểu ngoại tình này sẽ là nỗi đau cho tất cả người trong cuộc và hiếm khi nó chuyển thành một mối quan hệ lâu dài, cam kết.

Trường hợp của Carolyn, người đã kết hôn được 19 năm là ví dụ. Mặc dù cam kết với cuộc hôn nhân của mình, cô không yêu chồng. Trong sáu năm qua, Carolyn đã mơ tưởng đến một người đàn ông khác, người bù đắp thiếu sót trong hôn nhân của cô. Hành động không chung thủy của cô cô là giải pháp ngắn hạn cho vấn đề hôn nhân. Cô cần một giải pháp khác ngoài việc lừa dối.

 Ảnh minh hoạ

 Ảnh minh hoạ

6. Ngoại tình kiểu "Tàu nhanh"

Tình một đêm hay những mối quan hệ chỉ trong thoáng chốc, cùng lắm là vài tuần, thường liên quan đến men cồn hay ma túy, xảy ra với người lạ, ở một nơi xa nhà và không dễ bị phát hiện, có sự đồng thuận của cả hai bên về việc đây sẽ chỉ là một "phi vụ" có thời hạn.

7. Ngoại tình tham lam

Kiểu không chung thủy này xảy ra khi một người trải qua tình yêu chân thành và ham muốn tình dục với nhiều người cùng một lúc. Bất chấp quan niệm duy nhất của chúng ta về việc chỉ có một tình yêu đích thực, vẫn có những người có thể yêu nhiều người cùng một lúc.

Trong trường hợp này, những người lừa dối rất nỗ lực không gây tổn hại cho ai, nhưng thường khiến tất cả đều bị tổn thương.

Theo GIADINH.NET.VN
Nguồn: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/cac-kieu-ngoai-tinh-pho-bien-nhat-loai-dau-tien-90-nguoi-dang-an-pho-mac-phai-172220603161750809.htm
...