GIA ĐÌNH

Bố mẹ làm gương 5 việc này, con sẽ trở thành người sống trách nhiệm và có ích: Bạn làm được bao nhiêu việc?

06/06/2020 - 08:30

Việc giáo dục bằng hành động có tầm quan trọng hơn so với giáo dục bằng lời nói.

[1] Dọn dẹp nhà cửa

Hãy để các con thấy cách bạn dọn dẹp nhà cửa như thế nào, cách bạn duy trì cho căn nhà luôn gọn gàng ngăn nắp.

Hãy quy định với các con về việc ăn quà vặt xong phải tự giác dọn dẹp sạch sẽ, khi về nhà phải thu don để đảm bảo mọi thứ luôn được đặt đúng vị trí của nó, dạy các con cách sắp xếp ngăn nắp đồ chơi sau khi chơi xong…

Làm như vậy thể hiện sự quan tâm của chúng ta đối với gia đình, cũng là cách chúng ta cân bằng giữa công việc và vui chơi.

 

 

Mọi thành viên trong gia đình phải cùng nhau chia sẻ việc nhà, việc dọn dẹp sau bữa ăn để giúp năng cao tinh thần làm việc nhóm, để các con cảm thấy mình thuộc về nơi đây, cảm thấy tự hào khi luôn nhận được sự chăm sóc, chở che.

Hãy cùng nhau khiến ngôi nhà của bạn trở thành bến cảng tránh bão, nơi chở che cho mọi thành viên trong gia đình.

[2] Coi trọng giáo dục

Bố mẹ là người luôn học tập không ngừng nghỉ, các con một cách tự nhiên cũng được truyền cảm hứng, sự ảnh hưởn, từ đó coi trọng việc trau dồi tri thức.

Bất cứ sự theo đuổi tri thức nào cũng đều phản ánh quá trình học tập không ngừng nghỉ, bắt đầu từ khi giải quyết vấn đề đến khi phát triển được những kỹ năng mới.

Học tập không ngừng có thể khơi dậy tính tò mò, làm phong phú hơn cuộc sống của chúng ta, làm đẹp hơn, hoàn thiện hơn kí ức của chúng ta, giúp chúng ta thích nghi với mọi sự thay đổi.

Con cái sẽ coi bạn là tấm gương sáng, khi ấy giáo dục chính là giá trị cốt lõi mà chúng hướng đến.

[3] Dũng cảm đối mặt với mạo hiểm

Các bậc cha mẹ luôn than phiền vì các con không dám khám phá những điều mới mẻ, luôn do dự không thế quyết định có tham gia vào hoạt động nào đó hay không. 

So với việc than phiền chi bằng ta bình tĩnh một chút để nghĩ xem làm thế nào để giúp con xây dựng được tinh thần dám đương đầu với mạo hiểm.

 

 

Bạn đừng quá tham hững hoạt động mới hay quá tập trung nuôi dưỡng những sở thích, niềm vui mới, hãy chia sẻ cho con những kinh nghiệm và cảm nhận của bản thân.

[4] Chia sẻ tài năng thông qua các hoạt động tình nguyện

Chúng ta có những khả năng thiên phú khác nhau, thông qua các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ người khác có thể tạo nên niềm vui, hứng thú muốn được chia sẻ tài năng.

Trên thực tế, mỗi chúng ta đều có thể học hỏi lẫn nhau. Lúc ở nhà, chúng ta học được cách bỏ ra một phần thời gian và công sức giúp đỡ lẫn nhau, cùng nỗ lực làm việc, điều này giúp duy trì năng lực bồi dưỡng và giá trị truyền thống của một gia đình.

[5] Có lối sống lành mạnh

Theo một nghiên cứu của Viện Tim, Phổi và Máu Quốc Gia Mỹ chỉ ra rằng, mức độ hoạt động thể lực của bố mẹ có mối liên hệ trực tiếp tới năng lực hoạt động thể lực của những đứa trẻ trước độ tuổi đến trường. Chúng ta phải luôn rèn luyện sức khỏe và duy trì một lối sống lành mạnh.

Ăn uống lành mạnh, vận động hợp lý, kết hợp với những thói quen khác giúp để thay đổi vóc dáng, như vậy sẽ có thể giúp trẻ em có một lối sống khỏe mạnh hơn. 

Nếu thường ngày bố mẹ cũng ít vận động hay sử dụng những thực phẩm có nhiều chất béo, hàm lượng đường cao thì rất dễ khiến cho các con bắt chước theo.

Bố mẹ có thói quen sống lành mạnh sẽ khích lệ các con sống tốt hơn và hình thành nên những hành vi lành mạnh.

 

 

Kết luận

Quan sát và học hỏi là hoạt động chính của mỗi đứa trẻ trong ngày. Chúng sẽ luôn chú ý đến hành vi của người lớn và sau đó đưa ra lựa chọn tương tự.

Vì thế, người làm cha mẹ hãy luôn đảm bảo mình đã xây dựng được những mô hình hành vi chuẩn mực nhất cho gia đình mình, như thế, chúng ta vừa có thể cải thiện hành vi của bản thân, vừa có thể giúp các con nuôi dưỡng những thói quen tốt, tăng thêm sự gắn bó giữa các thành viên trong gia đình.

Cách này rõ ràng đem đến 2 lần lợi ích cho chúng ta.

Lúa gạo ăn không hết để mốc hỏng, cả gia đình người đàn ông vẫn chết vì đói: Lý do cảnh tỉnh nhiều người!

Theo TỔ QUỐC
Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/bo-me-lam-guong-5-viec-nay-con-cai-se-tro-thanh-nguoi-song-trach-nhiem-va-co-ich-ban-lam-duoc-bao-nhieu-viec-820203151840599.htm
...