GIA ĐÌNH

8 cách đối phó với người khó tính

29/03/2021 - 07:58

Chúng ta không thể làm gì để khiến những người khó tính trở nên dễ tính hơn nhưng vẫn có cách để đối phó với họ nếu tranh cãi.

Nói về vấn đề trong khi đi bộ

Nếu bạn cần nói chuyện hoặc giải quyết một vấn đề với một người khó tính, hãy làm điều đó trong khi đi bộ.

Bằng cách đó, cả hai bạn sẽ tích lũy ít năng lượng tiêu cực hơn và tránh được những tương tác trực diện. Môi trường càng tạo ra nhiều phiền nhiễu, càng ít có cơ hội để cuộc trò chuyện leo thang thành một cuộc chiến.

Áp dụng phương pháp sandwich

Bắt đầu cuộc trò chuyện với đối tác, đồng nghiệp hoặc bạn bè của bạn bằng một nhận xét tích cực. Đảm bảo người đó hiểu rằng bạn đánh giá cao nỗ lực của họ và sau đó hãy tiếp tục phần quan trọng của cuộc trò chuyện. Kết thúc cuộc trò chuyện bằng những lời cảm ơn họ đã dành thời gian lắng nghe bạn.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Hãy quyết đoán

Thay đổi cách bạn tiếp cận các tình huống tế nhị hay sử dụng các cáo buộc "bạn", hãy cố gắng sử dụng các tuyên bố "Tôi".

Ví dụ, nếu bạn gái hỏi bạn diện váy như thế nào trước khi bạn ra ngoài, đừng nói với cô ấy rằng cô ấy trông không đẹp vì điều này có thể dẫn đến tranh cãi.

Thay vào đó, hãy nói rằng cô ấy trông đẹp nhưng bạn nghĩ rằng màu xanh lam sẽ trông đẹp hơn với cô ấy. Cô ấy sẽ không bị xúc phạm và sẽ tôn trọng ý kiến của bạn.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Gạt cảm xúc sang một bên, chỉ nói về sự thật

Những người khó tính hiếm khi cởi mở khi nhìn nhận mọi thứ từ nhiều khía cạnh, vì vậy mong đợi họ đặt mình vào vị trí của bạn là không thực tế. Thay vì lãng phí thời gian và năng lượng của bạn để cố gắng làm cho họ hiểu cảm giác của bạn, tốt hơn hết bạn nên nêu ra các sự kiện và giải thích tình hình theo quan điểm khách quan.

Tránh các chủ đề nhất định

Nếu trước đây, bạn đã có một cuộc tranh luận về một chủ đề nào đó và nó kết thúc không tốt đẹp, chỉ cần tránh những chủ đề kích hoạt này và nói về điều gì đó khác.

Ví dụ, nếu bạn không có trải nghiệm thú vị với anh trai khi bàn về việc tổ chức ngày lễ, đừng nói chuyện trực tiếp với anh ấy. Thay vào đó, hãy thực hiện tất cả các thỏa thuận thông qua một người hòa giải.

Thiết lập giới hạn và kiên quyết với nó

Việc thiết lập những giới hạn nhất định với ai đó lúc đầu có thể là một thách thức, đặc biệt nếu bạn thực sự thân thiết với người này. Nhưng quyết định hành vi nào bạn sẵn sàng thực hiện có thể là chìa khóa cho một mối quan hệ lành mạnh.

Đặt tất cả sự chú ý vào họ

Những người khó tính có khả năng làm bạn khó chịu. Nhưng nếu bạn phản ứng một cách phòng thủ, bạn sẽ cho người khác nhiều quyền lực hơn để “bắt nạt” bạn. Thay vào đó, hãy chuyển sự chú ý trở lại họ bằng cách đặt câu hỏi.

Vì vậy, vào lúc bạn cảm thấy rằng người đó đang chuẩn bị cho bạn những bình luận khó chịu, hãy thay đổi chủ đề ngay lập tức. Bạn có thể hỏi vấn đề nào đó khiến sự chú ý dồn về họ và họ có thể khoe khoang một lúc.

Tập trung vào những điều tích cực hơn là những điều tiêu cực

Đừng đưa ra những nhận xét tiêu cực và luôn thân thiện. Bạn không biết người đó đang trải qua những gì, có thể hành vi của họ là chính đáng. Ví dụ, nếu bạn của bạn đến muộn, đừng tiếp cận họ với một bình luận tiêu cực hoặc buộc tội họ đến muộn. Thay vào đó, hãy nói rằng bạn rất vui khi gặp anh ấy.

Bằng cách này, bạn của bạn thậm chí có thể xin lỗi bạn và giải thích lý do đến muộn của họ, cả hai bạn sẽ bắt đầu buổi tối với thái độ tích cực.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/8-cach-doi-pho-voi-nguoi-kho-tinh-d168027.html
...