GIA ĐÌNH

6 bước đơn giản để xử lý khi con cãi lại, bố mẹ đọc xong vỗ tay:Giá mà mình biết cách này sớm hơn!

01/08/2020 - 08:31

Thay vì giận dữ, quát lại con khiến bầu không khí càng thêm căng thẳng thì bố mẹ có thể áp dụng các bước đơn giản sau.

day-con-ngoan-khong-can-la-mang1-1487982411862-15957597060691488995534-3-31-280-475-crop-1595759829346175145415

Trẻ nhỏ luôn là những thiên thần ngoan ngoãn, đáng yêu trong lòng cha mẹ. Tuy nhiên đến một thời điểm nào đó, cha mẹ bỗng giật mình phát hiện, "thiên thần" bỗng hay lớn giọng và có thói cãi lại. Điều này không hẳn do trẻ hỗn láo mà có thể bởi trẻ chưa biết cách giao tiếp đúng. Và nhiệm vụ của cha mẹ lúc này là kịp thời uốn nắn hành vi của trẻ.

Theo trang tin Brightside, đây là 6 bước cực đơn giản mà mọi cha mẹ nên áp dụng khi con cãi lời. Thông qua các bước này, con sẽ học đươc cách tôn trọng và lịch sự với người lớn.

1. Bố mẹ không lớn tiếng khi con cãi lời

Khi con lớn giọng, cãi lời, rất nhiều cha mẹ không thể giữ bình tĩnh và nổi nóng với con. Tuy nhiên điều này là không nên. Việc bố mẹ cũng lớn giọng có thể khiến bầu không khí thêm căng thẳng và càng kích động con hơn.

Thay vào đó, bố mẹ hãy bình tĩnh và uốn nắn con bằng thái độ tôn trọng, hòa nhã. Hãy trở thành một tấm gương cho con về cách cư xử đúng mực. Bên cạnh đó bố mẹ cần có thái độ cứng rắn, nghiêm túc, chỉ rõ cho con thấy những từ ngữ nào là không được phép. Khi nói chuyện, bố mẹ nên ngồi xuống ngang tầm mắt của con. Điều này sẽ giúp 2 bên dễ giao tiếp, hiểu nhau hơn.

 

 

2. Cố gắng tìm hiểu vấn đề của con

Trẻ nhỏ vẫn đang trong quá trình học cách kiểm soát hành vi và đôi khi trẻ cãi lời hoặc to tiếng với bố mẹ vì không thực sự biết cách giải quyết một vấn đề nào đó. Thông thường, một đứa trẻ cãi lời vì cảm thấy tức giận, thất vọng, tổn thương hoặc sợ hãi.

Chính vì vậy, bố mẹ cần dành thời gian lắng nghe và tìm hiểu các vấn đề của con. Hãy dành ra 15 phút mỗi ngày để nghe con nói về những mong muốn, ước mơ và cả những điều không vừa lòng của mình. Một khi bố mẹ và con cái có sự thấu hiểu lẫn nhau thì tần suất mâu thuẫn cũng sẽ giảm bớt.

3. Nói với con về cảm xúc của cả hai

Một trong những giải pháp được các chuyên gia tâm lý đưa ra cho bố mẹ, đó là hãy thẳng thắn nói với con về cảm xúc của mình. Hãy cho con biết, bố mẹ cảm thấy buồn, tổn thương ra sao khi con có những lời nói, hành động không đúng mực.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng hiểu rằng khi con cãi lại, tâm trạng của con cũng đang không được tốt. Bố mẹ rất muốn nghe thêm về vấn đề của con, tuy nhiên con phải sử dụng, giọng điệu phải phép.

4. Đưa ra những hình phạt

Trẻ nhỏ cần được biết hành vi cãi lại là không đúng và sẽ đem lại nhiều hậu quả. Không chỉ lời nói mà ngay cả những cử chỉ như lườm, liếc mắt,... cũng không được phép. Và khi có thái độ không đúng, con sẽ phải nhận hình phạt. Chẳng hạn như không được xem tivi trong 1 tuần, không được ăn món yêu thích, bị cắt giảm thời gian chơi điện tử,...

Bên cạnh những hình phạt, bố mẹ cũng có thể đưa ra những phần thưởng nhỏ nếu con biết sửa sai và luôn có thái độ đáng khen.

 

 

5. Cho phép con được bày tỏ ý kiến

Sẽ rất tốt nếu như bố mẹ cho phép con được bày tỏ ý kiến của bản thân. Nhưng con cần bày tỏ ý kiến một cách thân thiện, lịch sự. Trong khi con nói, bố mẹ nên chú ý lắng nghe và đừng cắt ngang lời của nó. Hãy chờ đến khi con nói xong mới đưa ra những lời khuyên răn, góp ý. Đôi khi việc bị bố mẹ cắt ngang cũng khiến con nổi nóng và vội vàng cãi lại.

6. Tìm hiểu xem con bạn thường cãi lại trong những tình huống nào

Không phải lúc nào trẻ cũng cãi lại bố mẹ, mà có thể phụ thuộc cả vào môi trường, tình huống. Một số trẻ thường cãi lại bố mẹ sau khi đi học về - bởi đây là khoảng thời gian sẽ mệt mỏi sau 1 ngày dài học tập, hoặc ở trường mới xảy ra chuyện gì đó không vui.

Nắm rõ "thời khóa biểu cãi lại" của con sẽ giúp bố mẹ dễ dàng tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra. Từ đó có cách giải quyết vấn đề triệt để hơn.

Theo TỔ QUỐC
Nguồn: http://toquoc.vn/6-buoc-cuc-don-gian-de-xu-ly-khi-con-cai-lai-bo-me-doc-xong-vo-tay-gia-ma-minh-biet-cach-nay-som-hon-222020267202048774.htm
...