GIA ĐÌNH

5 việc giúp con người tích thêm phúc đức cho bản thân và con cháu, hãy xem bạn đã làm được mấy việc!

19/02/2021 - 09:30

5 việc được nhắc đến ở đây không phải là những việc gì xa lạ mà là những việc rất gần gũi với chúng ta.

10-cau-noi-kinh-dien-cua-co-nhan-moi-ngay-doc-mot-lan-ca-doi-se-duoc-loi

Theo quan niệm của nhà Phật thì hành thiện chính là cách để tích đức, thay đổi vận mệnh của mỗi con người. Dưới đây là 5 việc mà chúng ta có thể làm hàng ngày để tích âm đức cho bản thân và con cháu.

1. Quan tâm đến người yếu thế

Nếu bạn đưa 100 nghìn đồng cho một người giàu có, người ta chắc chắn sẽ chẳng thèm để ý đến. Nếu bạn dành 100 nghìn đồng để giúp đỡ một người ăn xin, chắc chắn họ sẽ nhớ đến bạn mãi mãi.

100 nghìn đồng dùng để đổ xăng cho ô tô thì chẳng thấm vào đâu, dùng để mua thuốc lá và rượu có thể còn không đủ, nhưng đối với một người nghèo khó không có gì ăn thì 100 nghìn đồng có thể là số tiền để họ sống cả tháng.

Thép tốt nên tận dụng làm lưỡi dao, vậy mới phát huy hết tác dụng của nó. Tương tự như thế, tiền bạc, vật chất tiêu vào những chỗ cần thiết nhất, gấp gáp nhất mới có thể phát huy được tác dụng tối đa, thế nên mỗi người chúng ta đừng tùy tiện đưa tiền cho người khác, nếu không dù làm điều tốt cũng không nhận được "thiện báo", hoặc thứ đáng ra bạn sẽ nhận được sẽ giảm bớt đi vài phần.

Bạn tiết kiệm tiền một cách hợp lý và sau đó chi tiêu số tiền đúng lúc đúng chỗ, cho những người thực sự cần giúp đỡ thì đó là một hành động tử tế thực sự. 

Bạn cũng có thể dùng tiền mua một chút đồ và tặng nó cho người già, phụ nữ và trẻ em, khi mua đồ hãy cố gắng mua những thứ cần thiết thay vì những thứ hào nhoáng không dùng được, đó cũng là một hành động tốt.

 

 

2. Mở đường dẫn lối cho người khác

Thời xa xưa có câu chuyện "Tạc Bích Thâu Quang (Đục tường mượn ánh sáng)" - mượn ánh nến của nhà người khác để có thể đọc sách của chính mình. Những việc tốt như vậy dù là rất nhỏ và ít ỏi nhưng đã giúp ích rất nhiều cho người nghèo ham mê đọc sách.

Nếu bạn là một người có tấm lòng, bạn cũng có thể chia sẻ những cuốn sách bạn đã đọc xong với những người muốn đọc nó, viết những gì bạn đã học được thành các bài viết, cuốn sách để những người cần có thể đọc nó.

Khi thấy ai đó gặp khó khăn trong cuộc sống, bạn có thể cho họ một vài lời khuyên hoặc giúp họ một tay, họ chắc chắn sẽ cảm kích không thôi. Có người khi tuyệt vọng, khi vào đường cùng được bạn cho bát cơm, chai nước, sau này khi họ thành công nhất định sẽ không quên lòng tốt của bạn ngày đó, thậm chí họ sẽ có thể quay lại giúp đỡ bạn.

3. Trân trọng mọi sinh mệnh

Cuộc sống rất đáng quý, ngay cả một con kiến nhỏ nhoi cũng có giá trị tồn tại của nó. Nếu bạn luôn cố ý sát sinh, thì bạn sẽ tự hủy hoại phúc đức của mình. 

Chúng ta vẫn thường bắt gặp những biển báo nhắc nhở ấm áp như thế này trong công viên "Cỏ cũng có sự sống, xin đừng tùy ý giẫm lên nó". 

Điều đó muốn nói với bạn rằng hãy trân trọng sinh mệnh của từng cá thể, trân trọng việc được sống, được tồn tại trên đời này của bất cứ vật thể nào.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

4. Dùng lễ đối nhân

Nghìn dặm gửi lông ngỗng, lễ nhẹ nhưng nghĩa nặng. Mối quan hệ có qua có lại với người khác, không phải là trao đổi lễ vật trên bình đẳng, mà là đối xử với người khác bằng cả trái tim và trân trọng những món quà từ người khác.

Ví dụ, nếu ai đó tặng bạn một bông hồng và bạn vứt nó vào thùng rác, thì bạn là người thiếu âm đức; nếu bạn giữ bông hồng trong bình và chăm sóc nó, thì đó là một việc làm tốt.

Muốn làm một người lịch sự, có lễ nghĩa thì hãy mỉm cười với người khác, chân thành kết giao với họ và không lợi dụng, trong khả năng cho phép hãy tặng cho họ chút quà. Học cách biết ơn người khác, không lãng quên ân tình của họ, đó đều là cách làm hay để tích âm đức cho mình.

5. Kết duyên với người khác

Trên đường đời, bạn gặp ai cũng là duyên số. Những người biết trân trọng số phận sẽ có được tình yêu đích thực; những người sống tùy theo duyên số sẽ hòa hợp với những người khác. Nếu bạn không chú ý đến việc kết giao, gắn bó với mọi người thì khi bạn cần giúp đỡ, người khác sẽ không sẵn lòng giúp đỡ bạn.

 Nếu bạn không quan tâm, nhiệt tình giúp đỡ người khác, lúc bạn cần sẽ chẳng ai giúp đỡ bạn.

 Nếu bạn không quan tâm, nhiệt tình giúp đỡ người khác, lúc bạn cần sẽ chẳng ai giúp đỡ bạn.

Tục ngữ có câu: "Bình thường thì chẳng thắp hương. Đến khi cùng đường mới ôm chân Phật." Đối xử tốt với người khác là việc nên làm cả đời chứ không phải ngày một ngày hai. Không ai nợ bạn cả, mọi người đều đối xử tốt với bạn dựa trên mối quan hệ tốt đẹp của cả hai.

Người xưa có câu: "Lập công danh không bằng tích đức." Tạo dựng công danh, địa vị không bằng tích âm đức. Luôn luôn phải nhắc nhở bản thân phải giữ vững lương tâm, không làm những việc gian ác thì cuộc sống, gia đình và sự nghiệp của bạn nhất định sẽ ngày càng hưng vượng.

Theo TỔ QUỐC
Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/5-viec-giup-con-nguoi-tich-them-phuc-duc-cho-ban-than-va-con-chau-hay-xem-ban-da-lam-duoc-may-viec-82021102171059921.htm
...