GIA ĐÌNH

4 câu nói cửa miệng của cha mẹ khiến con nhụt chí, lớn lên thành kẻ bất tài

19/02/2021 - 08:30

Những câu nói này không chỉ khiến bé tổn thương mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển tư duy, tính cách của con sau này.

Cái này con chưa làm được đâu

Khi con muốn thử làm một việc gì đó nhưng cha mẹ đã vội can ngăn bằng câu nói: "Không được, cái này con chưa làm được" khiến trẻ hụt hẫng. Mọi hứng thứ muốn tìm hiểu điều mới mẻ, thử sức với cái mới hay muốn giúp đỡ bố mẹ đều tan biến hết.

Khi trẻ muốn làm điều gì đó, cha mẹ có thể từ từ chỉ dẫn cho con thay vì phủ định ngay từ đầu rằng bé không thể làm được. Con sẽ có cơ hội trải nghiệm và học thêm nhiều kỹ năng mới. Trong quá trình hướng dẫn con, cha mẹ có thể nhắc nhở bé vì sao phải cẩn thận và tránh làm mình bị thương.

 

 

Nhanh lên nào

"Nhanh lên, đến giờ mẹ đi làm rồi", "Nhanh lên, đến giờ đi ngủ rồi"... là những câu nói phổ biến của các bậc phụ huynh. Bản chất của vấn đề không phải là do trẻ chậm chạp mà do tốc độ suy nghĩ, đối tượng suy nghĩ của trẻ khác với người lớn. Tất nhiên, một đứa trẻ với thân hình nhỏ bé, tư duy còn đang phát triển không thể nào nhanh chân nhanh tay như người lớn được.

Việc cha mẹ giục trẻ chỉ khiến bé càng thêm rối loạn khi không biết mình phải làm gì tiếp theo. Thay vì nói với trẻ "nhanh lên", cha mẹ có thể nhắc bé bằng như "Con mặc quần áo rồi đi giày nhé. Mẹ chuẩn bị xong rồi, chúng ta cần đi ngay thôi" hay "Chuẩn bị đến giờ đi ngủ rồi, sao con chưa lên giường?".

Sao con không giống các bạn

So sánh không làm trẻ tiến bộ mà chỉ khiến bé tự ti hơn về bản thân, thậm chí có bé còn cảm thấy ghen tỵ, đố kỵ khi liên tục bị lép vế trước các bạn.

Mỗi đứa trẻ là một cá thể độc lập, có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Cha mẹ hãy tìm ra thế mạnh của trẻ để động viên bé phát huy đồng thời chỉ ra điểm yếu của con và cùng bé tìm cách khắc phục. Đừng đem con mình so sánh với con nhà người ta.

 

 

Tại bố mày đấy/Tại mẹ mày đấy

Cha mẹ đổ lỗi cho nhau trước mặt con là điều không nên. Người lớn là tấm gương cho trẻ nhỏ noi theo. Các bé cần học được điều tốt chứ không phải học cách đổ lỗi. Nếu cha mẹ cứ liên tục chỉ trích đối phương về lỗi lầm, trẻ cũng sẽ học theo cách đó và chẳng bao giờ biết tự chịu trách nhiệm với hành động của mình.

Theo KHỎE VÀ ĐẸP
Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/4-cau-noi-cua-mieng-cua-cha-me-khien-con-nhut-chi-lon-len-thanh-ke-bat-tai-d306968.html
...