NỘI TRỢ

Một số món ăn chữa đau họng 'siêu tốc' bạn không nên bỏ qua

20/09/2018 - 10:25

Đau họng là bệnh vặt thường gặp khi thời tiết nắng mưa thất thường. Tuy nhiên, triệu chứng này gây ra cảm giác khó chịu trong sinh hoạt và công việc. Ngay cả khi ngủ, nghỉ ngơi, cuống họng đau rát cũng khó lòng ngon giấc.

Điều trị viêm họng trước hết cần kiêng nước đá lạnh, ăn thức ăn mềm, không cay, ít dầu mỡ. Bên cạnh đó, những món ăn dưới đây sẽ giúp bạn "đánh tan" triệu chứng đau họng nhanh chóng.

Cháo nui cà rốt thịt gà

Nui được làm từ bột mì thô, chứa nhiều chất dinh dưỡng rất cần thiết để cơ thể nhanh khỏi bệnh như chất xơ, sắt, kẽm, vitamin B1, B2, B3 và E. Đây thực phẩm được các bác sĩ khuyên dùng đối với người đang bị viêm họng tấn công.

Cà rốt giàu vitamin A, C giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện tình trạng cơ thể ốm yếu.

Thịt gà giàu vitamin, protein và khoáng chất giúp cung cấp cho cơ thể chất dinh dưỡng thiết yếu, nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Cháo nui cà rốt thịt gà là sự kết hợp 3 nguyên liệu "đắt giá" trong việc điều trị viêm họng.

Chế biến món cháo nui cà rốt thịt gà

Nui rửa sạch với nước rồi cho vào nồi luộc. Khi nui mềm, vớt ra, để nguội và ráo nước. Sau đó, băm nhỏ nui.

Thịt gà lọc lấy phi lê rồi băm nhuyễn. Cà rốt gọt vỏ, xắt nhỏ.

Nấu cháo đến khi sắp chín thì cho nui, thịt gà, cà rốt vào. Tiếp tục nấu đến khi cháo chín nhuyễn và cà rốt mềm nhừ là được. Nêm nếm vừa ăn và rắc hành, ngò cho dậy hương thơm.

Lưu ý: Trong khi nấu cháo phải canh châm nước thường xuyên để gạo nở bung.

Ăn một tô cháo nui cà rốt thịt gà khi còn nóng hổi giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng. Món ăn này giúp giảm sự sản sinh dịch nhầy, hạn chế tình trạng kích thích ở niêm mạc họng.

Ăn một tô cháo nui cà rốt thịt bằm khi còn nóng hổi giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng - Ảnh minh họa: Internet

Ăn một tô cháo nui cà rốt thịt bằm khi còn nóng hổi giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng - Ảnh minh họa: Internet

Canh củ cải trắng thịt bò

Củ cải trắng giàu glucid, canxi, photpho, sắt, vitamin B1, B2, C … có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch, chống oxy hóa, tốt cho hệ thần kinh, hạn chế tình trạng nhiễm virut gây cảm cúm.

Thịt bò giàu protein, vitamin, khoáng chất giúp cơ thể bổ sung dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng.

Canh củ cải trắng thịt bò giàu dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể mau chóng phục hồi và "xóa sổ" tình trạng đau họng hiệu quả.

Chế biến món canh củ cải trắng thịt bò

Thịt bò rửa sạch, xắt lát mỏng. Củ cải trắng gọt vỏ rồi xắt khúc.

Cho củ cải trắng vào xoong hầm trong vòng 20 - 30 phút cho mềm nhừ rồi thả thịt bò vào. Nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Khi chế biến có thể thêm cà rốt xắt khoanh nhỏ để món ăn được bắt mắt, ngon miệng.

Canh củ cải trắng thịt bò với yêu cầu miếng cải phải nhừ, thịt ngọt, mềm tự nhiên, thơm lừng. Dùng khi nước canh còn nóng hổi sẽ có hiệu quả cao hơn.

Canh củ cải trắng thịt bò với yêu cầu miếng cải phải nhừ, thịt ngọt, mềm tự nhiên, thơm lừng. Dùng khi nước canh còn nóng hổi sẽ có hiệu quả cao hơn - Ảnh minh họa: Internet

Canh củ cải trắng thịt bò với yêu cầu miếng cải phải nhừ, thịt ngọt, mềm tự nhiên, thơm lừng. Dùng khi nước canh còn nóng hổi sẽ có hiệu quả cao hơn - Ảnh minh họa: Internet

Nghêu hấp sả

Nghêu giàu protein, vitamin và khoáng chất sẽ giúp cơ thể bổ sung năng lượng.

Nghêu thường được chế biến thành các món ăn vặt, nhâm nhi cùng bạn bè. Tuy nhiên, ít ai biết nghêu giàu dinh dưỡng kết hợp với sả thơm lừng là món ăn giải cảm và trị đau họng hiệu quả.

Chế biến món nghêu hấp sả

Nghêu mua về ngâm với nước vo gạo, xắt vào vài trái ớt để sạch chất bẩn. Sả cây lột vỏ già, bỏ phần ngọn, xắt khúc rồi đập dập.

Để vài khúc sả dưới đáy xoong rồi cho nghêu vào. Thêm vài khúc sả lên bề mặt nghêu và một ít nước rồi luộc đến khi sôi. Nghêu mở miệng, nêm nếm vừa ăn là món ăn hoàn thành.

Lưu ý: Khi bị đau họng, không nên nêm ớt.

Thưởng thức nghêu hấp sả khi còn nóng ngun ngút sẽ ấm bụng, giải cảm và cải thiện tình trạng đau họng nhanh chóng.

Thưởng thức nghêu hấp sả khi còn nóng ngun ngút sẽ ấm bụng, giải cảm và cải thiện tình trạng đau họng nhanh chóng - Ảnh minh họa: Internet

Thưởng thức nghêu hấp sả khi còn nóng ngun ngút sẽ ấm bụng, giải cảm và cải thiện tình trạng đau họng nhanh chóng - Ảnh minh họa: Internet

Như vậy, bạn có thể chữa viêm họng ngay tại nhà bằng các món ăn đơn giản nêu trên. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, bạn nên kết hợp với uống thuốc, kiêng nước đá lạnh, các món ăn cay và nhiều dầu mỡ.

Theo Phụ nữ sức khỏe
Nguồn:
...