NỘI TRỢ

Hướng dẫn làm món lòng heo xào dưa chua - món ăn đơn giản mà ngon miệng

19/08/2022 - 14:30

Lòng heo xào dưa chua là món ăn khoái khẩu của người Việt. Nguyên liệu này được chế biến thành nhiều món ngon, vừa làm mồi nhâm nhi vừa ăn cơm không biết ngán.

Chuẩn bị
phút
Chế biến
phút
Dành cho
người
Lòng heo xào cải chua là một trong những món ăn chế biến đơn giản. Đặc biệt trong ngày mưa, món ăn có vị chua của cải và độ ngon từ lòng heo thật

Lòng heo xào cải chua là một trong những món ăn chế biến đơn giản. Đặc biệt trong ngày mưa, món ăn có vị chua của cải và độ ngon từ lòng heo thật "vừa vặn" cho mâm cơm gia đình.

Nguyên liệu món lòng heo xào dưa chua

1 bộ lòng heo non

1 cây dưa cải chua cỡ 300 gram

Rau củ: 1 ít hành lá, 2 quả cà chua, 2 củ hành tím, 2 tép tỏi, 1 ít gừng, 2 quả ớt

1 nắm muối hạt

Nước đá

Gia vị: dầu ăn, mắm, muối, đường, bột ngọt, tiêu, ớt,...

Cách chế biến món lòng heo xào dưa chua

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Lòng heo non làm sạch bằng cách sau:

Xắt một miếng gừng cho vào bên trong lòng non rồi vuốt cho miếng gừng chạy dọc từ đầu này sang đầu kia để chất dịch bên ruột trong đi ra ngoài. Sau đó cho một ít muối hạt vào bóp nhẹ để lòng bớt tanh, nhớt. Cuối cùng rửa sạch với nước lạnh rồi để ráo nước.

Cải chua rửa sạch rồi xắt miếng vừa ăn. Ăn thử một miếng nhỏ, nếu cải quá chua thì phải ngâm và rửa nước nhiều lần.

Rửa sạch rau củ. Sau đó giã nhuyễn hành, tỏi, ớt; hành lá xắt khúc vừa ăn; gừng gọt vỏ, xắt lát; cà chua xắt làm 4.

Bước 2: Luộc lòng

Bắc lên bếp một nồi nước, thêm vào vài lát gừng, chờ nước sôi lên thì bỏ lòng vào luộc. Đợi nước vừa sôi lên lại thì vớt ra cho ngay vào thau nước đá trong vòng 5-8 phút rồi lấy ra để ráo nước. Cách làm này giúp lòng được giòn và trắng. Sau đó xắt lòng thành khúc vừa ăn.

Bước 3: Xào lòng với cải chua

Bắc chảo lên bếp, cho vào một ít dầu ăn. Đợi khi dầu sủi tăm tăm thì cho hành, tỏi, ớt đã giã vào phi đến khi thơm và vàng ruộm thì thêm cà chua vào đảo đều.

Khi cà chua chín thì cho lòng heo non vào, nêm 2 muỗng cà phê đường; 1 muỗng canh nước mắm; 0,5 muỗng cà phê muối; 0,5 muỗng cà phê bột ngọt; 0,5 muỗng cà phê tiêu. Đảo đều tay khoảng 3 phút cho lòng thấm gia vị.

Khi lòng đã thấm gia vị, cho cải chua đã sơ chế vào, tiếp tục đảo đều tay. Đậy nắp lại khoảng 5 phút cho chín rồi rắc hành lá vào, đảo đều, tắt bếp.

Bước 4: Trình bày món ăn

Món ăn khi chín có hương thơm đặc trưng của lòng heo kết hợp với cải chua. Múc lòng non xào cải chua ra đĩa để thưởng thức với cơm, kèm thêm chén mắm dằm ớt thật cay hoặc nhâm nhi với vài ly rượu. Đây là mồi nhậu uống không biết say, ăn cơm đến mức "vét nồi". 

Lưu ý khi làm món dưa chua xào lòng heo

Lòng heo tuy dễ tìm nhưng cần mua ở siêu thị hay cửa hàng thực phẩm sạch. Nên mua lòng heo non và còn tươi mới sẽ thơm ngon và nhiều chất dinh dưỡng hơn. 

Muốn biết lòng heo còn tươi hay ươn thì tinh ý nghe mùi và xem màu sắc. Lòng heo tươi sẽ có màu sắc hồng hào, không có mùi hôi.

Nếu không thích ăn lòng, bạn có thể thay thế bằng bao tử heo.

Không nên mua cải chua quá già, ăn rất dai và xơ. Nên lựa những cây cải còn tươi non, ăn sẽ giòn hơn.

Nếu không tìm được nơi bán cải chua ưng ý, hợp vị, bạn có thể tự làm cải chua ở nhà.

Khi luộc lòng heo, không nên luộc quá lâu sẽ khiến lòng bị dai, khó ăn.

Vì lòng heo đã luộc trần và cải chua có thể ăn sống được, do đó, không cần xào nấu quá lâu, món ăn sẽ mất mùi vị, không còn ngon nữa.

 

Theo Theo Phụ nữ sức khỏe
Nguồn:
...