NHỊP SỐNG

Siêu bão Mangkhut cấp 17 có khả năng tàn phá khủng khiếp thế nào?

14/09/2018 - 15:28

Theo các chuyên gia khí tượng, với cấp 17, bão Mangkhut có sức tàn phá những khu vực mà bão đi qua tương đương bão Haiyan đã đổ bộ vào Philippines và gây ra những thiệt hại khủng khiếp cho đất nước này khi đó.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 7 giờ ngày 14/9, vị trí tâm siêu bão Mangkhut ở vào khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 126,9 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-Dông (Phi-líp-pin) khoảng 530km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 17 (200-220km/giờ), giật trên cấp 17.

 

Dự đoán hướng di chuyển của siêu bão Mangkhut. 

Thông thường, chúng ta biết bão được chia từ cấp 1 đến cấp 12. Cấp 12 được cho là cấp bão cực mạnh, mưa lớn cùng với sức gió mạnh.

Thế nhưng siêu bão Mangkhut lại được dự báo mạnh cấp 17. Vậy bão cấp 17 như thế nào và độ nguy hiểm của chúng ra sao? Trong trường hợp bão ảnh hưởng đến vịnh Bắc Bộ và trực tiếp đi vào đất liền nước ta thì sẽ gây nguy hiểm thế nào?

Trả lời PV Kiến Thức, ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên & Môi trường) cho biết, với cấp độ 17, siêu bão Mangkhut có sức mạnh tương đương siêu bão Haiyan.

"Năm 2013, bão Haiyan đã đổ bộ và gây thiệt hại cho Philippines như thế nào thì sức tàn phá của bão Mangkhut cũng tương tự như thế", ông Lê Thanh Hải cho biết.

Hình ảnh bão Haiyan tàn phá Philippines năm 2013.

Đặt giả thiết nếu siêu bão Mangkhut ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam, ông Lê Thanh Hải cho rằng, khả năng bão Mangkhut vào biển Đông bão sẽ giảm cấp hơn nữa. Nên phải thường xuyên tiếp cận thông tin, diễn biến của bão.
"Hi vọng khi siêu bão Mangkhut khi vượt qua bán đảo Lôi Châu đi vào Biển Đông sẽ bị ma sát và cộng với vòng đời của bão khi lên đến đỉnh điểm sẽ giảm xuống nên khi vào Biển Đông vào sáng sớm ngày 15/9 sẽ giảm cấp, còn cấp 14-15, nhưng gió giật vẫn rất mạnh cấp 16-17. Dự báo, khi vào Vịnh Bắc Bộ, siêu bão Mangkhut sẽ giảm xuống còn cấp 10-11, gió giật cấp 13-14; vùng gió mạnh sẽ bao kín khu vực Vịnh Bắc Bộ từ sáng sớm ngày 16/9 kéo dài đến sáng sớm ngày 17/9" - ông Lê Thanh Hải nói.

 Ảnh vệ tinh về siêu bão Mangkhut.

Theo thang đo Beaufort, sức gió của bão cấp 17 sẽ ở khoảng 202 - 220km/h. Kèm với đó là sóng biển cực mạnh, từng đợt sóng có thể dâng cao trên 14m, đủ khả năng đánh đắm những tàu biển có trọng tải lớn và cuốn trôi tất cả những gì chúng đi qua.

Cùng với đó, do hiện tượng nhiễu động khí cực mạnh ở khu vực - những cơn cuồng phong thịnh nộ cũng xuất hiện cùng bão. Nhiều công trình xây dựng sẽ bị hư hại nặng nề, với sức gió mạnh, cây cối sẽ nghiêng ngả, bật gốc dễ dàng.
Ví dụ về sự tàn phá của bão cấp 17, vào năm 2013, bão Haiyan đổ bộ vào đất nước Philippines đã san phẳng hầu như những khu vực mà nó đi qua, để lại một sự thiệt hại vô cùng lớn cho Philippines khiến hàng nghìn người chết, 6 tỉnh miền Trung Philippines, nơi siêu bão đổ bộ trực tiếp, gánh chịu những hậu quả nặng nề nhất. Thiệt hại lên đến 14 tỷ USD.

Trước đó, tại cuộc thông tin cho báo chí chiều 13/9 về siêu bão Mangkhut, ông Lê Thanh Hải cho rằng, khả năng cao các địa phương ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hoá, Nghệ An nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão.

Từ sáng sớm 16-17/9, vịnh Bắc Bộ có gió mạnh, sóng lớn. Khi vào Biển Đông, bão di chuyển tương đối nhanh 25 km/h, do vậy chúng ta càng có ít thời gian chuẩn bị ứng phó.

Đến trưa chiều 17/9, bão Mangkhut sẽ đổ bộ vào đất liền các khu vực nói trên, thậm chí rìa nam của cơn bão có thể ảnh hưởng tới cả Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Thời điểm bão đổ bộ buổi trưa 17/9 là lúc thuỷ triều dâng ở mức cao nhất, nước dâng do bão kết hợp với thuỷ triều gây sóng cao 4-6 m. Cần theo dõi chặt chẽ tình hình đê biển từ Móng Cái đến Nghệ An. Ở các đảo ở vùng đông bắc Quảng Ninh, Hải Phòng, khách du lịch và người dân cần được cảnh báo sớm để lên các phương án phòng chống, di dời càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, bà Trịnh Thu Phương – Trưởng phòng Dự báo Thủy văn Bắc Bộ, nếu kịch bản xấu nhất như nói ở trên, miền Bắc sẽ hứng chịu một đợt mưa lớn khi bão Mangkhut đổ bộ thì khả năng cao xuất hiện lũ trên các sông ở Bắc Bộ như sông Thao, sông Đà, sông Bưởi, sông Bùi ở mức báo động 3.

"Một số tỉnh như Sơn La, Hòa Bình trong thời gian qua liên tiếp có mưa lớn, vài ngày tới có mưa lớn cộng với thủy điện Hòa Bình xả lũ thì rất dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Ngoài ra, tỉnh Lào Cai cũng bị ảnh hưởng mưa trong đợt này, chính vì thế khu vực này cũng cần hết sức chú ý" - bà Trịnh Thu Phương lưu ý.

Theo Theo Khỏe Plus 24h
Nguồn:
...