Cách vượt qua trầm cảm khi chỉ có một mình

Theo: Gia Đình Việt Nam02/08/2018 - 18:03

Nếu rơi vào trạng thái trầm cảm, trước hết bạn nên tập thể dục. Đây được xem là cách hiệu quả hơn việc uống thuốc.

Vượt qua trầm cảm khi 1 mình

Chứng trầm cảm vốn là một bệnh lý thần kinh phổ biến với nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau. Mức độ mắc bệnh cao hay thấp thể hiện thông qua hành vi và thái độ của người bệnh và có thể để lại những hậu quả khó lường.


Người mắc chứng trầm cảm nhẹ có thể tự chữa cho mình (Ảnh minh họa)

 

Trầm cảm được chia thành 2 mức độ, cảm thấy bị trầm cảm và đã mắc chứng trầm cảm. Trong trường hợp nhẹ, người rơi vào trạng thái này nên tự nhận biết và điều chỉnh bản thân kịp thời để tránh bệnh nặng, cụ thể như những biện pháp dưới đây.

Tập thở thư giãn

Tập thở đúng là một trong những phương pháp điều trị các bệnh liên quan đến tâm trạng, tim mạch, thần kinh. Chất lượng hơi thở quyết định chất lượng cuộc sống. Hít thở xuất hiện từ thời khắc bạn chào đời cho đến khi kết thúc cuộc đời, vì thế nó vô cùng quan trọng.

Về mặt tâm lý, tập trung vào các bài tập thở là một trong những cách kết nối cơ thể và tâm trí, xóa bỏ những suy nghĩ tiêu cực, giúp bạn trở về với con người thật của mình để lắng nghe bản thân mong muốn điều gì.

Từ góc độ y học, hơi thở quyết định quá trình hô hấp, nhịp tim, nhu động ruột, hệ thần kinh… nên việc tự kiểm soát hơi thở có tác dụng vô cùng tốt trong việc sửa chữa và hoàn thiện lại những lỗi hỏng trong hệ thần kinh, mà không có dụng cụ y tế hay loại thuốc nào có thể thay thế được.

Việc tập thở có thể thực hành vào buổi sáng và buổi tối trước khi ngủ, nhẹ nhàng nhắm mắt lại trong lúc tập luyện, tập trung vào hơi thở, không để cho bất kỳ một suy nghĩ nào nảy sinh trong đầu.

Mỗi lần tập thở có thể kéo dài trong 10 phút, nếu có thời gian bạn có thể tăng dần lên 20-40 phút. Sau khi tập thở xong, bạn sẽ thấy cơ thể hoàn toàn thay đổi, tâm trạng và nhịp tim đều tốt lên bội phần.

Làm điều gì đó mà bạn thích
Các hoạt động nhỏ, thú vị thường là những thứ đầu tiên nên làm cho người mắc trầm cảm, tiến sĩ Forand nói. Các hoạt động nên nhắm vào sở thích của bạn chẳng hạn như tập thể dục, tán gẫu với bạn bè,… là những thứ ảnh hưởng lớn đến cảm xúc của bạn.

Cười
Khi bạn cảm thấy buồn, cười sẽ tăng cường tâm trạng. Tiếng cười thực sự là liều thuốc tuyệt vời, Judy Sturm, chủ tịch của Liên minh hỗ trợ lưỡng cực và trầm cảm (DBSA) tại Mỹ, người đã giúp nhiều bệnh nhân phục hồi từ rối loạn lưỡng cực trong suốt 14 năm qua, cho biết. Theo bà, chia sẻ một câu chuyện cười, kể một câu chuyện đùa, hoặc chỉ tham gia vào một cái gì đó ngớ ngẩn cũng là điều tốt cho tinh thần.

Tử tế
Đừng đánh giá thấp sức mạnh của sự tử tế. Tử tế với người khác, trong bất kỳ cách nào, hoặc hình thức nào cũng là liệu pháp tuyệt vời. Lòng biết ơn của họ có thể giúp ích cho thái độ của bạn.